Đạo diễn Việt Tú dành nhiều lời khen có cánh cho Sky tour của Sơn Tùng M-TP

0
79

Anh dành nhiều lời khen cho những khác biệt mà Sơn Tùng làm được trên con đường nghệ thuật: ‘Sơn Tùng đã tạo nên lịch sử cho nhạc underground với Sky Tour’

– Là đạo diễn từng tổ chức fan meeting cho Sơn Tùng M-TP và làm nhiều chương trình lớn có nam ca sĩ này đóng vai trò “át chủ bài”, quan sát Sky Tour, anh thấy gì?

– Tôi thấy Sky Tour là cách tính rất chính xác của Tùng, vì đến thời điểm hiện tại, Tùng chưa cần phải bung một live concert đúng nghĩa. Sky Tour là để Tùng duy trì độ nóng trên thị trường và giới thiệu MV mới được đầu tư không kém gì giá trị của một Tour diễn với át chủ bài là Snoop Dogg. Chương trình đã được tổ chức rất tốt, thông qua hệ thống phân phối vé chuyên nghiệp, bài bản, an ninh bảo vệ nhiều tầng, nhiều lớp, các khán giả được đảm bảo an toàn tối đa. Tôi đến chương trình từ sớm, quan sát kỹ lưỡng và nhận thấy Tùng đang có một công ty vận hành chuyên nghiệp, phù hợp với độ lớn của chính Tùng. Về mặt tổ chức, Sky Tour có thể so với các concert tại Nhật Bản, Hàn Quốc, fan tham gia chương trình bài bản không kém các show Kpop, US/UK.

– Một trong các lý do khiến nghệ sĩ được thừa nhận khi họ đón đầu nhu cầu của người hâm mộ. Ở khía cạnh này, anh nhìn thấy mối quan hệ nào giữa Sơn Tùng và lớp khán giả nghe nhạc hiện tại?

– Là một người đứng giữa sự giao thời của nhiều thế hệ, tôi quan sát sự kiện này trong dòng chảy lịch sử của nhạc Việt và thế giới. Thế hệ Z (những người sinh sau 1995) – lực lượng khán giả chính của nền công nghiệp giải trí hiện tại và tương lai gần. Họ nghe nhạc, xem phim với sự đề cao cảm xúc, không nặng tính “soi xét” vể mặt kỹ thuật. Và Tùng đang khiến họ thỏa mãn tốt nhất, trong thời điểm này.

Suy cho cùng, âm nhạc là cảm xúc, dân chuyên môn phải làm mọi việc để đi đến được điều đó trong lòng khán giả.

– Anh đánh ggiá thế nào về thành công của Sơn Tùng với Sky Tour?

– Tùng đại diện cho một thế hệ đã chọn tiếng nói nghệ thuật của riêng mình – underground, tạo ra sự thừa nhận của toàn xã hội. Sky Tour 2019 là cột mốc đánh dấu. Với underground, từ trước đến nay, ngoài Tùng, chưa ai làm được điều này, đó mới là thứ đáng để nói.

Tôi nhìn Sky Tour ở một góc độ khác và thấy nó là một giờ khắc lịch sử của underground trong nền công nghiệp giải trí Việt Nam, mà Tùng đang là một ngọn cờ đầu. Từ trước đến nay người ta vẫn quen với live concert của các nghệ sĩ mainstream như Hà Hồ, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm,… Tùng đã tạo ra một tour diễn lớn của dân underground đúng nghĩa với dàn lineup khủng cũng toàn underground nhưng đã nghiễm nhiên là mainstream. Bởi nó nghiễm nhiên quá, nên nhiều người không nhớ, underground là nơi mà Tùng và bạn bè của mình trong Sky Tour đã bắt đầu bằng những bản nhạc hồn nhiên, những giá trị mà “Các ông bà bô chả hiểu cái quái gì” (Parents Just Don’t Understand – ca khúc của DJ Jazzy Jeff & The Fresh Rince – giành giải thưởng Phần trình diễn rap xuất sắc nhất tại Grammy 1989 – thời điểm nhạc rap còn mới mẻ). Sau Tùng, tôi tin toàn bộ giới underground sẽ tiếp tục cột mốc lịch sử đó, với quy mô không giới hạn, sự điên rồ và tươi mới trong âm nhạc của họ.

– Nhưng về Tùng, người ta vẫn còn bàn mãi chuyện anh chàng này… lười hát trong chính tour diễn của mình!

– Ca sĩ lên sân khấu hát ít hay hát nhiều không phải vấn đề lớn, bởi cuối cùng là anh có tạo ra được cảm xúc cho người xem hay không. Nghệ sĩ đích thực là người phải biết cân cảm xúc khán giả. Tùng làm rất tốt việc này. Tôi tin rằng, khán giả đi xem show của Tùng về sẽ nhớ mãi cảm giác: show ngày hôm đó, họ đã lạc hết cả giọng vì hát theo.

Thực tế chúng ta đều hiểu, có những ca sĩ muốn “lười hát” cũng không được, bởi khi giơ mic ra, ở dưới, fan không chịu hát theo. Còn một nghệ sĩ bước lên sân khấu, khiến toàn bộ khán đài phía dưới hát theo như Tùng, khó lắm. Ở Sky Tour, kể cả Sơn Tùng kêu “fan ơi đừng hát” thì tôi tin rằng họ vẫn cứ hát.

– Anh thích gì nhất ở Sky Tour Hà Nội, với tư cách một khán giả?

– Tôi đến xem và ngạc nhiên khi thấy Tùng và ê kíp của cậu ấy đã làm tốt hơn những gì được mô tả. Tôi muốn kiểm chứng mọi chuyện bằng chính sự cảm nhận của mình chứ không phải những gì mình đọc. Tôi quan sát cách show diễn vận hành, và thấy chương trình này đã tạo ra một thứ ra dáng với một nền công nghiệp giải trí.

Tôi thích cách Tùng và ê kíp của cậu ấy tư duy, sắp đặt và chọn thời điểm để tạo ra show diễn. Tôi thiên về cái nhìn của nhà tổ chức nhiều hơn, nên đánh giá cao việc chốt thời điểm để đưa ra một chương trình thỏa mãn cơn khát của fan, duy trì độ nóng và vị thế trên thị trường mà không cần dùng hết vốn liếng.

Làm xong Sky Tour, Tùng vẫn còn rất trường vốn. Điều đó đồng nghĩa, năm sau nếu làm tiếp, tôi tin Tùng ấy vẫn còn thứ làm cho người ta bất ngờ. Với nghệ sĩ, để “cụt vốn” rất bất lợi.

– Anh có thể đưa ra một nhận định ngắn gọn về Sơn Tùng, lúc này?

– Tôi nghĩ Sơn Tùng là một nghệ sĩ đã đến được với đúng tầm vóc của mình – lớn đúng nghĩa.

– Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Theo Vline